Mục tiêu quyết định ngôn ngữ lập trình bạn sẽ học

Chia sẻ:

Mục tiêu quyết định ngôn ngữ lập trình bạn sẽ học

‘’Ngôn ngữ lập trình nào tôi nên học đầu tiên?’’ hay ‘’ Tôi nên ưu tiên ngôn ngữ lập trình nào hơn?’’. Đây chắc hẳn là một trong những câu hỏi thường thấy nhất của bất kỳ ai khi mới tiếp xúc với lập trình hoặc những sinh viên công nghệ thông tin đang tìm kiếm hướng đi cho bản thân khi ra trường. Thay vì để các bạn lựa chọn trong mơ hồ, bài viết này AMELA sẽ định hướng giúp mỗi người trong việc lựa chọn ngôn ngữ học dựa trên nguyên tắc: quyết định từ mục tiêu. Mỗi mục tiêu khác nhau sẽ có những lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp nhất. 
Công nghệ thông tin nói chung hiện nay thường được chia thành các mảng, lĩnh vực chủ yếu như sau: Lập trình Web, Lập trình ứng dụng di động, Phân tích dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo(AI), Robotic, IoT, Game. Tương ứng với mỗi lĩnh vực sẽ có các ngôn ngữ thường được dùng để lập trình. 

   1. Lập trình Web

Lập trình web là công việc có nhiệm vụ nhận toàn bộ dữ liệu từ bộ phận thiết kế web để chuyển thành một hệ thống website hoàn chỉnh có tương tác với CSDL và tương tác với người dùng dựa trên ngôn ngữ máy tính.


Ngôn ngữ phổ biến trong lập trình Web có thể kế đến: 
Java được coi là ngôn ngữ lập trình nổi tiếng nhất, được coi là ngôn ngữ của tương lai trước bối cảnh bùng nổ của mạng toàn cầu Internet.
Javascript là ngôn ngữ lập trình cho website và được hỗ trợ bởi hầu hết các trình duyệt web. Ngoài ra, trình duyệt di động cho điện thoại thông minh cũng hỗ trợ JavaScript.
C# là ngôn ngữ gần gũi với các ngôn ngữ lập trình thông dụng như C++, Java hay Pascal.
PHPmột trong những cách an toàn nhất để phát triển trang web và ứng dụng web động.

   2. Lập trình ứng dụng di động


Lập trình ứng dụng di động chính là viết ngôn ngữ lập trình (code) để xây dựng các tiện ích, chương trình, app, hệ điều hành trên mobile. Các ngôn ngữ thường thấy trong mảng này bao gồm: 
Swift hoặc Objective – C là ngôn ngữ lập trình nên chọn nếu muốn làm Ứng dụng cho iOS.
Java, Kotlin là ngôn ngữ nên chọn nếu muốn làm ứng dụng cho Android.
Javascript hoặc lên cao là ReactNative để làm ứng dụng cho cả AndroidiOS.C, C++, C# hoặc Ruby cũng được sử dụng khi Lập trình ứng dụng di động.
Các vị trí dành cho lập trình Web và App mà AMELA  đang tuyển gấp  các bạn có thể tham khảo Tại đây

   3. Phân tích dữ liệu


Phân tích dữ liệu là quá trình xử lý và phân tích các tập dữ liệu thô, và đưa ra được kết luận và thông tin ẩn giấu trong các dữ liệu đó. Trong phân tích dữ liệu các ngôn ngữ được dùng nhiều nhất là Python, R và Java.
Python được coi là ngôn ngữ Lập trình nổi tiếng nhất bởi sự thân thiện với người dùng, dễ học. Nhiều nhà tuyển dụng đã xem Python là bắt buộc ở các vị trí Data Engineer/Scientist.
R là một ngôn ngữ lập trình hoàn toàn có thể được dùng để phân tích dữ liệu lớn, cung cấp một số lượng lớn các kiểm tra về bảng danh mục.
Java cũng là ngôn ngữ quen thuộc trong Phân tích dữ liệu.

   4. Trí tuệ Nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo khác với việc lập trình logic trong các ngôn ngữ lập trình là ở việc ứng dụng các hệ thống học máy (machine learning) để mô phỏng trí tuệ của con người trong các xử lý mà con người làm tốt hơn máy tính. Ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trong mảng Trí tuệ nhân tạo phải kể đến là Python, Java, C++ và Lisp.

   5. Robotic

Robotics có nhiệm vụ nghiên cứu, thiết kế và chế tạo các loại robot phục vụ cho cuộc sống hiện đại của con người. Bạn muốn làm việc trong mảng Robotic thì nên ưu tiên các ngôn ngữ lập trình C, C++ và có thể là Java.

   6. IOT (Internet of Things)

IOT, Internet of Things hay Internet kết nối vạn vật là đề cập đến hàng tỷ thiết bị vật lý trên khắp thế giới hiện được kết nối với internet, thu thập và chia sẻ dữ liệu. Những ngôn ngữ lập trình được sử dụng hàng đầu trong IoT là C, Java, Python. Ngoài ra có thể sử dụng Swift, Javascript hoặc PHP.

   7. Game


C để tạo các Game đơn giản.
C++ nếu muốn làm những game bom tấn
C# nếu bạn muốn làm việc với Game Engine Unity
Ngoài ra, Java và Python cũng là một lựa chọn tốt
Những ngôn ngữ lập trình được ưu tiên sử dụng cho mỗi lĩnh vực mà AMELA vừa đề cập đến, hy vọng sẽ giúp các lập trình viên trong việc đưa ra quyết định về hướng đi và ngôn ngữ lập trình cũng như các công nghệ, nền tảng cần học.

Biên tập: AMELA