12/11/2021
Project Manager là gì? Những kiến thức về nghề PM
Mục lục
Bạn có phải là Developer đang muốn tìm hiểu về vị trí PM hay đơn giản đang nghiên cứu về các job trong ngành IT. Hôm nay, AMELA sẽ trả lời cho các bạn câu hỏi: Project Manager(PM) là gì?
Project Manager là gì?
Project Manager là người đứng giữa khách hàng và development team, chịu trách nhiệm tìm hiểu nhu cầu khách hàng, truyền đạt lại với team, thiết lập quy trình làm việc và giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng phần mềm và giao dự án đúng hạn.
Gắn kết các thành viên trong team, nâng cao tính teamwork của member. Sắp xếp công việc tối ưu, nhằm tận dụng thế mạnh của member.
Lắng nghe câu chuyện truyền cảm hứng của chàng PM trẻ nhà A
Công việc hàng ngày của một Project Manager
Điều phối công việc trong team
PM sẽ phải quản lý một đội nhóm nhất định tùy thuộc vào độ lớn của dự án đó. Không chỉ quản lý tốt các đầu việc của mình, mà còn phải phân chia và quản lý công việc của các thành viên trong team. Việc hiểu thế mạnh và sắp xếp công việc phù hợp với họ là điều cần thiết.
Tracking công việc theo quy trình để đảm bảo chất lượng phần mềm
Trước khi kick off một dự án, PM sẽ phác thảo một bản kế hoạch về cách dự án khởi đầu, cách chúng sẽ được xây dựng và cách chúng sẽ hoàn thành. Người quản lý dự án sẽ đặt tất cả lại với nhau và tiến hành theo quy trình để đảm bảo phần mềm được phát triển đúng quy trình và đảm bảo chất lượng.
Tạo không khí làm việc thoải mái trong team
Tinh thần ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất công việc. Một không khí làm việc thoải mái sẽ giúp đội nhóm tích cực và nhiệt huyết hơn cho công việc của họ.
Sự thoải mái được tạo ra từ một người PM biết lắng nghe ý kiến của member, ghi nhận và tuyên dương sự đóng góp, cống hiến kịp thời. Sự quan tâm, khích lệ nhau sẽ gắn kết các thành viên trong dự án.
Định hướng mục tiêu cho member
Những member ít kinh nghiệm, họ quan tâm đến định hướng và con đường phát triển cho công việc đó.
Mỗi người đều có những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Một PM tốt sẽ hiểu rõ member của mình để hướng họ đến con đường phát triển tốt nhất. Từ một Developer có thể phát triển thành Techlead, BrSE hoặc PM.
Những kỹ năng cần thiết của một Project Manager
Khả năng diễn thuyết tốt
Có thể nói đây là một kỹ năng Project Manager cần có khả năng giao tiếp tốt để truyền tải được thông điệp tới khách hàng và các thành viên trong nhóm. Bên cạnh đó, PM có thể thuyết trình về sản phẩm cũng như phản hồi với các thành viên team, cấp trên hay các bên liên quan.
Am hiểu về dự án và những vấn đề gặp phải
Tất nhiên rồi, một người quản lý dự án thì phải hiểu về sản phẩm hơn bất kỳ thành viên nào hết. Việc nắm chắc những yêu cầu về sản phẩm sẽ tránh những rủi ro không mong muốn. Một Project Manager luôn cần kinh nghiệm để có khả năng dự đoán và hạn chế các rủi ro có thể xảy ra. Và kể cả khi có xảy ra rủi ro, thì việc trang bị kỹ năng này sẽ giúp Project Manager có hướng giải quyết tốt hơn để giảm thấp nhất các tác động của rủi ro tới sự thành công của dự án.
Hành trình từ Developer lên PM. Developer cần phải rèn luyện như nào để vươn lên trở thành một PM
Nâng cao khả năng diễn đạt
Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng cho một người làm quản lý. Nhận thức được điều đó, hãy rèn luyện khả năng này mỗi ngày, đơn giản như việc dám đưa ra ý kiến của mình, truyền đạt suy nghĩ và quan điểm của bản thân một cách gãy gọn và dễ hiểu nhất.
Quản lý resource tốt
Một PM cần phải nắm rõ công việc từng thành viên trong team và đảm bảo rằng mọi người trong team đều biết và thực hiện vai trò của mình.
Họ cũng phải thường xuyên họp nhanh với khách hàng, báo cáo tình hình những việc đã hoàn thành, những việc đang gặp vấn đề, để đảm bảo mọi người đều hiểu đúng tình hình dự án.
Chính vì thế trong giai đoạn còn là Developer, hãy học cách quan sát và bao quát công việc tốt. Để ý và học hỏi cách quản lý từ các anh PM, DL đang quản lý mình để lấy kinh nghiệm cho bản thân.
Con đường thăng tiến sự nghiệp của một PM
Tuy có mức độ cạnh tranh cao và khắc nghiệt, nhưng Project Manager vẫn là một vị trí đáng được mơ ước, đặc biệt là những bạn làm trong lĩnh vực IT. Tuy nhiên, đây là một vị trí khó và mang tính thách thức cao.
Sau khi đảm nhiệm vai trò Project Manager, các bạn cũng có thêm cơ hội để thăng tiến lên những vị trí khác như Team leader hoặc Brse.
Tại AMELA, mọi cơ hội phát triển được chia đều và công bằng cho tất cả mọi người. Các thành viên luôn được tạo điều kiện tốt nhất để phát huy được tối đa năng lực của mình.
Các vị trí của nhà A vẫn đang rộng cửa chào đón các bạn!
Biên tập: AMELA