09/05/2023
UAT là gì? Quy trình thực hiện UAT tại AMELA
Mục lục
1. UAT là gì?
UAT là từ viết tắt của “User Acceptance Testing”, có nghĩa là kiểm thử chấp nhận người dùng. Đây là giai đoạn kiểm thử sản phẩm trước khi được cho ra mắt thị trường. Nói cách khác, UAT là giai đoạn cuối cùng của một quá trình kiểm thử phần mềm. Quy trình UAT chủ yếu được đánh giá bởi chính users (người dùng). Users sẽ sử dụng và kiểm tra xem có những lỗi tiềm ẩn hoặc những vấn đề về trải nghiệm người dùng,… Sau đó, phản hồi với team (nhóm) phát triển để điều chỉnh phần mềm phù hợp hơn. Trong kiểm thử chấp nhận người dùng, chúng ta cần kiểm thử những gì? Kiểm thử UAT có khác gì so với kiểm thử phi chức năng không?
Chưa có một tài liệu cố định về cách phân chia các loại kiểm thử chấp nhận người dùng. Bạn có thể tìm được rất nhiều tài liệu chia các loại UAT theo các tiêu chí khác nhau. Ở đây theo Tech Target, có 5 loại UAT như sau:
● Beta Testing: nhóm người dùng cuối sẽ đánh giá phần mềm. Họ sẽ đánh giá phần mềm theo mục đích đã định và cung cấp phản hồi cho các developer để cải tiến.
● Blackbox Testing: Người dùng cuối kiểm tra các chức năng phần mềm cụ thể mà không cần xem mã nội bộ.
● Operational acceptance testing: Trọng tâm là quy trình làm việc được xác định trước cho phần mềm và sự sẵn sàng hoạt động, chẳng hạn như khả năng tương thích, độ tin cậy và độ ổn định của sản phẩm.
● Regulation acceptance testing: Phần mềm được kiểm tra dựa trên các tiêu chí và thông số kỹ thuật cụ thể mà nhóm dự án xác định trong hợp đồng của họ.
● Regulation acceptance testing: Thử nghiệm này tập trung vào việc đảm bảo phần mềm đáp ứng các quy tắc và quy định pháp lý.
2. Quy trình UAT tại AMELA
2.1. Mục đích của quy trình UAT
● Quản lý công việc cần thực hiện trước và trong giai đoạn UAT
● Đảm bảo sản phẩm trước khi gửi khách hàng đạt chất lượng tốt nhất
2.2. Khi nào nên bắt đầu hoặc dừng UAT testing?
Trước khi nghĩ đến việc bắt đầu UAT, bạn cần xem xét các entry criteria (điều kiện bắt đầu) sau:
● Đã tổng hợp những đặc tả yêu cầu của phần mềm chưa?
● Đã phát triển code (mã) phần mềm đầy đủ và đáp ứng yêu cầu chưa?
● Đã hoàn thành kiểm thử thành phần, kiểm thử tích hợp và kiểm thử hệ thống chưa?
● Đã khắc phục toàn bộ những lỗi ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống chưa?
● Đã thực hiện kiểm thử hồi quy cho phần mềm chưa và kết quả đã tốt chưa?
● Đã được chấp thuận để thực hiện quá trình kiểm thử UAT chưa?
Ngoài ra, exit criteria (điều kiện kết thúc) kiểm thử UAT thường gồm những tiêu chí dưới đây:
● Phần mềm không còn xuất hiện các lỗi nghiêm trọng
● Những chức năng phụ và chính đều hoạt động tốt
● Các bên liên quan đồng ý dừng thực thi UAT
2.3. Quy trình UAT tại AMELA
Quy trình UAT của AMELA sẽ thực hiện theo 4 ý chính sau:
A. Lên kế hoạch UAT:
Lên kế hoạch UAT bao gồm (không giới hạn) các tài liệu sau đây:
1. UAT Plan: Chi tiết Template
2.Tạo UAT Testcase: Chi tiết Template
3.Final Inspection: Chi tiết checklist
4.Release Note: Chi tiết Template
B. Thực hiện UAT
Khách hàng sẽ thực hiện UAT theo kế hoạch đã đề ra, thông thường UAT sẽ kéo dài từ 1 đến 3 tuần Khách hàng sẽ sử dụng và gửi các Feedback tới dự án qua tài liệu Feedback List
C. Quản lý và phân loại Feedback
PM tiếp nhận và cùng đội dự án phân tích feedback từ khách hàng để phân loại Change Request hoặc Leakage
1.Change Requirement Management Process
D. Xác nhận đã đáp ứng yêu cầu khách hàng
Khi kết thúc quá trình UAT, Comtor/BrSe cần thông báo cho Khách hàng việc kết thúc UAT. Nếu đã đạt yêu cầu không có vấn đề gì xảy ra, sản phẩm đã sẵn sàng ra mắt.
Có thể nói UAT là bước cuối cùng và quan trọng nhất của các dự án phần mềm trước khi tung ra thị trường. Thực hiện UAT không những giúp tiết kiệm thời gian và chi phí mà còn giúp phát hiện ra những lỗi không đáng có.
Hi vọng qua bài viết này, các bạn biết được UAT là gì? và quá trình thực hiện UAT tại AMELA. Nếu bạn đang tìm kiến đối tác phát triển phần mềm, website, app thì liên hệ ngay với chúng tôi nhé!
Biên tập: AMELA