Phân tích kinh doanh – Thấu hiểu khách hàng bằng số liệu

Chia sẻ:

Phan-tich-kinh-doanh-thau-hieu-khach-hang-bang-so-lieu-Business-Analyst-la-gi-Nganh-Phan-tich-kinh-doanh-PHAN-TICH-HOAT-DONG-KINH-DOANH-Phuong-phap-phan-tich-kinh-doanh-Business-analysis

39% thất bại của dự án là do phân tích kinh doanh kém.

Theo báo cáo PMI Pulse of the Profession, một trong ba lý do lớn nhất dẫn đến thất bại của một dự án là “Thu thập yêu cầu khách hàng không chính xác” chiếm 39%. Nói cách khác, các quy trình phân tích kinh doanh kém hoặc thiếu là nguyên nhân thứ hai dẫn đến thất bại của dự án, lý do đầu tiên là những thay đổi các vấn đề ưu tiên của doanh nghiệp (41%). Chất lượng của một sản phẩm công nghệ chủ yếu bị ảnh hưởng bởi chất lượng của việc. Các doanh nghiệp ngày nay nhận thức rõ hơn bao giờ hết về lợi ích của phân tích doanh nghiệp, đảm bảo rằng phân tích trước dự án được thực hiện kỹ lưỡng để phù hợp với các khoản đầu tư của dự án, chương trình và danh mục đầu tư với chiến lược và mục tiêu của doanh nghiệp. 

1. Phân tích kinh doanh là gì?

Business Analysis BA (Tạm dịch phân tích kinh doanh) là quá trình phân tích và đánh giá các yếu tố kinh doanh và tình hình của doanh nghiệp để đề xuất các giải pháp và quản lý sự thay đổi. Nó bao gồm việc định hướng, xác định mục tiêu và quản lý sự phát triển của doanh nghiệp. Người phân tích kinh doanh được gọi là một BA

2. Doanh nghiệp thường gặp khó khăn gì khi phân tích kinh doanh?

Khối lượng dữ liệu khổng lồ:

Do có quá nhiều hệ thống liên kết, quá nhiều thông tin cần kiểm tra và quá nhiều thiết bị cần kết nối nên các BA thường bị rối khi làm việc với khách hàng.

● Thiếu kĩ năng:

Nhu cầu về nhân viên có kỹ năng phân tích dữ liệu cần thiết để xử lý dữ liệu doanh nghiệp đã tăng lên do tốc độ phát triển công nghệ tăng nhanh. Một số doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB), có thể gặp khó khăn trong việc tuyển dụng những người có chuyên môn và kỹ năng phân tích kinh doanh mà họ cần.

● Hạn chế lưu trữ dữ liệu:

Trước khi doanh nghiệp có thể bắt đầu quyết định cách thức xử lý dữ liệu, doanh nghiệp phải quyết định nơi lưu trữ dữ liệu. Chẳng hạn, một hồ dữ liệu có thể được sử dụng để thu thập khối lượng lớn dữ liệu phi cấu trúc.

3. Làm thế nào để cải thiện chất lượng phân tích doanh nghiệp?

Bất chấp làn sóng sa thải công nghệ gần đây, nhu cầu tìm kiếm BA vẫn tăng đều. Tại sao? Đối với các ngành nghề có tính cạnh tranh cao đặc biệt là công nghệ,, các doanh nghiệp cần xem xét chiến lược bóc tách vấn đề kinh doanh của họ. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng phần lớn thất bại của dự án và lỗi sản phẩm xảy ra do chưa thấu hiểu và phân tích trúng ý khách hàng. Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng đáng kể khi họ chọn sai dự án và giải pháp do phân tích chưa thấu đáo.

Dưới đây là 3 lĩnh vực chính mà doanh nghiệp có thể tập trung phát triển và cải thiện:

Khả năng nhân sự: Cải thiện kỹ năng phân tích kinh doanh của các BA

Bất kỳ sáng kiến ​​phân tích nào cũng đều dựa trên cả khía cạnh công nghệ và con người. Các BA có năng lực sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đạt được các mục tiêu một cách nhanh chóng và xuất sắc. Do đó, việc các BA được đào tạo về phân tích chiến lược, lập kế hoạch và giám sát bảng phân tích, khơi gợi, quản lý yêu cầu, phân tích yêu cầu và hiệu suất giải pháp là vô cùng cần thiết. Điều quan trọng không kém là đào tạo họ về các phương pháp và công cụ phân tích kinh doanh

● Khả năng xử lý: Thiết lập và liên tục cải thiện cách thức

Thiết lập một quy trình phân tích kinh doanh một cách nhất quán, rõ ràng và hiệu quả. Điều quan trọng nữa là phải so sánh quy trình của công ty bạn với Cơ quan kiến thức phân tích kinh doanh (BABOK), đây là một tiêu chuẩn toàn cầu về thực tiễn trong BA.

● Khả năng sử dụng công cụ: 

Thành thạo các công cụ phân tích có thể cải thiện tốc độ làm việc của bạn lên gấp nhiều lần. Khoảng một thập kỷ trở lại đây, có rất ít công cụ phân tích doanh nghiệp và hầu hết chúng đều cực kỳ đắt đỏ. May mắn thay, trong vài năm qua, một số lượng lớn các công cụ chất lượng cao và tiết kiệm chi phí đã được đưa vào thị trường. Một số công cụ phổ biến trên thị trường là Jira của Atlassian, Balsamiq, MS Visio, ScopeMaster (Công cụ phân tích yêu cầu) và BizAgi Business Process Modeler.

AMELA cung cấp dịch vụ Phân tích kinh doanh (BA)

Một doanh nghiệp làm tốt giai đoạn “thu thập yêu cầu khách hàng” đã loại bỏ được 39% thất bại của một dự án. Điều đó đồng nghĩa với việc tìm kiếm sự hỗ trợ từ chuyên gia của doanh nghiệp rất quan trọng. Chính vì vậy, hãy để Amela Technology giúp bạn phân tích kinh doanh nhờ đội ngũ BA tài năng và giàu kinh nghiệm.

Cho những ai chưa biết AMELA là công ty công nghệ chuyên cung cấp dịch vụ CNTT và tư vấn theo giải pháp One-stop, đồng hành cùng khách hàng từ quá trình lên ý tưởng, phân tích nghiệp vụ, triển khai dự án, giám sátthực thi dự án.

Liên hệ với chúng tôi qua: contact@amela.vn 

Tải hồ sơ doanh nghiệp của AMELA tại đây

 

Biên tập: AMELA